Tìm hiểu về phong cách kiến trúc Zen – Không gian thiền Nhật Bản

Ngày đăng: 2019-08-23

Với cuộc sống xô bồ hiện nay, con người luôn tìm một không gian sống mới lạ, độc đáo để thư giãn, nghỉ ngơi sau những ngày làm việc mệt mỏi. Khi mà tất cả mọi người đều ưa thích những phong cách kiến trúc tân cổ điển hoặc kiến trúc nhà lệch tầng độc đáo hay nhà mái Thái tươi mát thì phong cách kiến trúc Zen như một sự mới lạ thổi vào thế giới kiến trúc và được nhiều người yêu thích lựa chọn.

Nhưng khi nhắc tới phong cách kiến trúc này thì lại rất ít người am hiểu về nó. Cũng chính vì vậy, bài viết sau đây chophaochi.vn xin phân tích những nguồn gốc, đặc điểm này giúp bạn có thêm sự hiểu biết về phong cách kiến trúc này hơn.

Tham khảo:

Sự ra đời của kiến trúc Zen

Trước khi nói tới sự ra đời, nguồn gốc của kiến trúc Zen chúng ta hãy tìm hiểu xem phong cách kiến trúc Zen là gì?

Phong cách kiến trúc Zen là phong cách hiện thực hoa tinh thần Phật Giáo – thể hiện một không gian bình yên mà mọi người có thể được hòa mình vào thế giới thiên nhiên.

Phong cách Zen có nguồn gốc từ Nhật bản, trong từ điển của Nhật từ “Zen” có ý nghĩa liên quan tới “Thiền”. Hiểu trong kiến trúc đó là phản ánh sự cân bằng, hài hòa giữa các yếu tố.

Sự ra đời của phong cách kiến trúc Zen

Phong cách Zen thường gắn liền với sự tối giản và sự tinh khiết. Chúng được lấy cảm hứng từ những không gian kiến trúc truyền thống của Nhật Bản, mang lại ngôi nhà không gian đầm ấm, yên bình và thanh tịnh. Khi cuộc sống ngày nay nhộn nhịp, xô bồ tạo cảm giác rất bức bối làm con người thêm mệt mỏi thì kiến trúc Zen giúp bạn thanh tịnh trong tâm hồn, tĩnh tâm để sống bình yên hơn.

Tìm hiểu về đặc điểm của phong cách kiến trúc Zen

Để có thể áp dụng được tinh thần của kiến trúc Zen vào không gian căn hộ thì chúng ta cần phải tìm hiểu những đặc điểm của phong cách này. Trong xây dựng kiến trúc nhà thì không gian được khai thác và bài trí sắp xếp làm sao tạo ra được sự hài hòa một cách tối đa. Zen không cần chú trọng vào vẻ đẹp hào nhoáng bên ngoài, mà chỉ tập trung vào những thứ thiết yếu nhất trong căn nhà. Phong cách này đề cao sự tối giản và phong thủy cũng là một yếu tố rất được quan tâm.

Dưới đây là những đặc trưng chi tiết về kiến trúc Zen:

+ Lựa chọn màu sắc

Yếu tố màu sắc là một trong những yếu tố rất quan trọng  trong phong cách Zen. Những màu sắc chủ đạo thường được sử dụng đó chính là màu trắng, màu be, màu nâu, màu kem, màu sữa, màu gỗ nhạt..

Đây là những màu sắc lấy ý tưởng từ các tông màu về thiên nhiên, những tông màu của đất sẽ mang tới cảm giác thư giãn, bình yên và thanh tịnh trong tâm hồn. Sự kết hợp hài hòa độc đáo giữa các màu sắc thể hiện sự đồng nhất trong không gian căn nhà.

Màu sắc của kiến trúc Zen
Yếu tố màu sắc là một trong những yếu tố rất quan trọng  trong phong cách Zen

Nhưng có thể trong những trường hợp, việc sử dụng những màu sắc tự nhiên như màu đất sẽ tạo ra cảm giác đơn điệu và trầm lắng cho ngôi nhà. Do vậy, bạn có thể thêm những đường viền cho những không gian căn phòng đơn sắc được thêm những điểm nhấn. Cần phải có sự kết hợp hài hòa với nhau, tạo ra sự đồng điều về màu sắc.

+ Sử dụng vật liệu nội thất trong nhà

Khi sử dụng phong cách trang trí Zen cho không gian căn nhà cần lưu ý tuân theo những nguyên tắc nhất định để thể hiện rõ nét nhất phong cách này. Cũng giống như màu sắc, những nguyên vật liệu được sử dụng nhiều trong phong cách Zen đó chính là những vật liệu tự nhiên như gỗ, tre..

Vật liệu tự nhiên có gam màu trầm mang tới không gian ấm áp và còn có nét mộc mạc, tự nhiên.

Với phong cách Zen Nhật Bản thì đặc trưng dễ nhận biết nhất là những nét đơn giản, rõ ràng và không có nhiều những chi tiết quá phức tạp và dư thừa. Cũng chính vì thế mà nội thât Zen có độ bền cao với thời gian.

Đồ nội thất trong kiến trúc Zen

Những đồ nội thất như tủ quần áo, ngăn kéo, tủ gỗ… cũng cần được sơn lên màu theo gam màu chủ đạo, tạo nên sự hài hòa cho căn phòng và đồ nội thất.

Với riêng phòng ngủ thì phong cách kiến trúc Zen có nhiều những quy tắc về đồ nội thất, cụ thể:

  • Theo phong thủy, đầu giường phòng ngủ là vị trí rất quan trọng, chúng có sự tác động tới gia chủ và những thành viên trong gia đình đó. Do vậy bạn cần phải lựa chọn vị trí sắp xếp đặt chiếc giường ngủ một cách  phù hợp nhất với kiến trúc Zen.  Tránh để giường ngủ ở những vị trí không thích hợp làm xung đột với luồng khí lưu thông trong căn nhà, ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của gia chủ.
  • Đặt giường ở vị trí có nhiều ánh sáng cho ngôi nhà
  • Khi trang trí giường ngủ thì bạn cũng cần trang trí đơn giản hóa nhất có thể: Chăn, ga giường, gối nên chọn và sử dụng những họa tiết đơn giản. Có thể sử dụng những chất liệu như len, lông dê, vải nỉ… chúng đơn giản nhưng vẫn giữ được nét đẹp sang trọng cho căn nhà.

Phòng ngủ rất quan trọng trong phong cách kiến trúc Zen

Ngoài ra rèm cửa cũng được lựa chọn sao cho tạo ra cảm giác tự nhiên, thân thiện, và sáng sủa. Đồng thời cần phải ngăn được khí bụi, cách ly được không gian sống của bạn với cuộc sống ồn ào ngoài kia.

Yếu tố cây xanh thể hiện trong phong cách kiến trúc Zen

Cây xanh không thể thiếu và nó được xuyên suốt trong toàn bộ không gian của căn nhà. Nét độc đáo và riêng biệt của phong cách Zen Nhật Bản đó chính là luôn dành tình yêu đối với thiên nhiên. Yếu tố cây xanh này cũng được thể hiện rõ nét khi bày trí những chậu cây xanh như cây trẻ, cây trúc… hay là sự giao hòa với thiên nhiên bằng cách để những ô cửa sổ lớn, gần gũi với cây cối.

Yếu tố cây xanh trong phong cách Zen

Màu sắc tươi mát của cây xanh làm hài hòa cho không gian, và chúng cũng tốt cho sức khỏe con người khi chúng tạo ra luồng khí oxy làm bầu không khí trở nên thoáng đãng hơn. Tuy nhiên không nên chọn những loại cây có màu sặc sỡ, hay là loại cây hoa có mùi nồng.

Những vật dụng trang trí, thiết bị hiện đại trong phong cách Zen

Khi sử dụng những vật dụng trang trí trong phong cách Zen thì phải tuân theo những quy định: Luôn sử dụng màu sắc trang nhã, nhẹ dịu, tối giản và tránh sử dụng những loại vật dụng quá cầu kỳ, tinh xảo. Yếu tố tối giản cũng làm hạn chế việc sử dụng nhiều những vật dụng trang trí không cần thiết.

Những thiết bị điện tử không phù hợp với kiến trúc bắt nguồn từ Phật giáo nhưu Zen. Nhưng trong những trường hợp cần thiết sử dụng nên để ở những góc riêng, tránh ồn ào và ảnh hưởng tới không gian yên tĩnh của căn phòng.

Trên đây là những thông tin có lẽ cũng chưa thể đầy đủ nhất nhưng cũng phần nào giúp các bạn hiểu hơn về kiến trúc Zen Nhật Bản.

Hãy tìm hiểu thêm về những phong cách kiến trúc độc đáo khác, hãy xem những bài viết sau đây:

Chia sẻ:

VIẾT BÌNH LUẬN

ser refresh