Phong cách kiến trúc Art Nouveau: Vẻ đẹp vô tận từ thiên nhiên

Ngày đăng: 2019-05-24

Art Nouveau gây ấn tượng bởi lối trang trí phức tạp, tỉ mỉ, tráng lệ lấy nguồn cảm hứng từ thiên nhiên. Hãy cùng chophaochi.vn  tìm hiểu về phong cách này ngay sau đây:

Phong cách kiến trúc Art Nouveau là gì?

Art Nouveau là một phong cách nghệ thuật kiến trúc phổ biến vào cuối thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX (1890–1905). Trong tiếng Pháp Art Nouveau có nghĩa là “nghệ thuật mới” hay nó còn biết tới với cái tên Jugendstil nghĩa là “nghệ thuật trẻ” trong tiếng Đức; Stile Liberty trong tiếng Ý.

 

Phong cách kiến trúc Art Nouveau
Art Nouveau là một phong cách nghệ thuật kiến trúc phổ biến vào cuối thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX (1890–1905)

Theo các chuyên gia, phong cách Art Nouveau là sự đối lập của trường phái hàn lâm của thế kỷ thứ 19 được nổi bật bởi tính kết cấu, các họa tiết được cách điệu hóa hay sử dụng những đường cong để trang trí.

Nó được đánh giá là  phong cách trang trí phức tạp, tỷ mỉ bằng cách sử dụng các đường thẳng không đối xứng, thường mô tả hoa lá và các hình xoắn, hay mô phỏng lại mái tóc đang bay trong gió của người phụ nữ.

Phong cách kiến trúc Art Nouveau
 Art Nouveau thường mô tả hoa lá và các hình xoắn, hay mô phỏng lại mái tóc đang bay trong gió của người phụ nữ.

Phong cách Art Nouveau  rất thịnh hành trong khoảng thời gian đầu của thế chiến thứ nhất cụ thể ở những tác phẩm được làm từ thủy tinh hoặc đồ trang sức, cũng có thể tìm thấy phong cách này ở các poster và minh họa và  trong một vài bức tranh hay tượng ở thời kỳ này.

Art Nouveau chịu nhiều ảnh hưởng của nghệ thuật Celtic và Nhật Bản; Sự thành công của phong cách Art Nouveau được khẳng định tại Anh và nhanh chóng lan rộng ra toàn thế giới.

Đặc điểm của phong cách kiến trúc Art Nouveau

Art Nouveau lấy cảm hứng chủ đạo từ thiên nhiên với các họa tiết hình khối chủ yếu là những đường cong hoặc những đường gần thẳng. Art Nouveau biểu đạt sắc thái, ý nghĩa, tâm trạng trong những tác phẩm trang trí hay nó là sự kết hợp hài hòa giữa các hình dáng hoa lá, chồi, rễ. Trong góc nhìn của Art Nouveau hình ảnh thiên nhiên ẩn chứa sức mạnh không thể gò bó được.

Đặc điểm của phong cách art nouveau
Trong góc nhìn của Art Nouveau hình ảnh thiên nhiên ẩn chứa sức mạnh không thể gò bó được.

Cảm hứng từ thiên nhiên là bất tận, kiến trúc Art Nouveau tạo cảm giác như được đắm mình vào thiên nhiên vô tận đó.

Casa Batllo là công trình theo trường phái Art Nouveau lấy cảm hứng từ thiên nhiên như từ chiếc lá khô, đỉnh tháp từ hoa oải hương, cột trụ từ gốc cây, cầu thang từ vỏ ốc, và những chi tiết trang trí lấy cảm hứng từ tổ ong.

Art Nouveau rất chú trọng vào vẻ đẹp kỳ ảo, những công trình kiến trúc mang phong cách này đều mang tới sự hoang dã, sự phóng khoáng của thiên nhiên.

Ngoài ra, kiến trúc Art Nouveau thường có những nét rất đặc trưng về các chủ đề như sự kinh dị, thần tiên, kì quái, hay thậm chí là cả cái chết.

Nhà thờ Sagrada Familia
Nhà thờ Sagrada Familia

Khách sạn theo phong cách Art Nouveau
Khách sạn theo phong cách Art Nouveau​

Phong cách kiến trúc Art Nouveau tạo nên sự mới mẻ, khác biệt và là phong cách thịnh hành cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20 và đã để lại nhiều công trình nổi tiếng cho tới tận bây giờ. 

Chia sẻ:

VIẾT BÌNH LUẬN

ser refresh