Kiến trúc Vauban là gì? Dấu ấn kiến trúc tại Việt Nam

Ngày đăng: 2019-06-19

Bạn đã biết tới phong cách kiến trúc Vauban chưa? Đặc điểm của phong cách này là gì? Những công trình kiến trúc mang dấu ấn của phong cách này tại Việt Nam. Hãy cùng Chophaochi.vn khám phá về phong cách kiến trúc  này nhé.

Thành cổ được xây dựng theo kiến trúc Vauban
Thành cổ được xây dựng theo phong cách Vauban

Vauban thực chất là tên của nhà kiến trúc sư người pháp dưới thời Louis XIV với tên đầy đủ là Sébastien Le Prestre de Vauban (1633 – 1707). Sinh ra trong thời loạn của cuộc nội chiến nước  pháp, ông sớm thể hiện tài năng của mình trong lĩnh vực khoa học quân sự. Trong cuộc đời ông đã xây dựng hơn 30 tòa thành và không dưới 300 đồn lũy. Những công trình đó được tập hợp trở thành một phong cách kiến trúc riêng biệt và chúng được gọi với cái tên của chính người tạo ra: Vauban

Công trình được xây dựng theo kiến trúc Vauban
Công trình được xây dựng theo phong cách Vauban

Phong cách kiến trúc Vauban được xây dựng theo phong cách thành lũy để phòng thủ do kiến trúc sư Vauban tạo nên thể hiện rõ ở những công trình kiến trúc pháp cổ.

Thành Vauban, thực tế là cả một hệ thống phức hợp các công trình kiến trúc liên quan mật thiết với nhau và mang tính phòng thủ toàn diện từ tường thành, pháo đài, đài giác bảo, pháo môn, tường bắn… cho đến hào thành và đường bao ngoài hào. Khi được tính toán kỹ về mặt sắp đặt và kích thước, khối công trình đồ sộ đó hoàn toàn có thể tạo ra những “đô thị bất khả xâm phạm” (Lê Văn Lan, 2004);

Những công trình mang dấu ấn của kiến trúc Vauban tại Việt Nam

Kinh thành Huế

Được xây dựng năm 1805 và hoàn thành vào năm 1832 – Đời vua Minh Mạng.  Kinh thành Huế là biểu trưng rõ nét nhất của kiến trúc Vauban tại Việt Nam. Với cấu trúc gồm 3 vòng thành( Kinh Thành, Hoàng Thành và Tử Cấm Thành). Trải rộng bên bờ sông hương với chu vi gần 9km gồm 4 pháo đài góc, 5 pháo đài vươn ra ngoài mặt tường thành cùng các pháo môn dùng cho trên 400 khẩu đại bác. Phía ngoài Kinh thành là hệ thống hào bao quanh bốn mặt. Cách hào khoảng 200m phía ngoài là hệ thống sông Hộ thành.

Kinh thành Huế được xây dựng theo phong cách Vauban
Kinh thành Huế được xây dựng theo phong cách Vauban

Các tỉnh thành thời Nguyễn

Kiến trúc Vauban được xây dựng chủ yếu tại các tỉnh thành trải dài từ Bắc xuống Nam như Cao Bằng, Hà Nội, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Nam Định, Quảng Nam, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Phú Yên, Vĩnh Long, Khánh Hòa..

Thành Hà Nội được xây dựng theo kiến trúc VauBan
Thành Hà Nội được xây dựng theo kiến trúc VauBan

Các thành đều được xây dựng theo chuẩn kiến trúc Vauban, tùy theo địa thế rộng hẹp mà chu vi có thể 200, 300 trượng, hoặc có thể lên đến 1000 trượng. Tuy nhiên, chiều cao của thành không được vượt quá 1 trượng. Thành có hào bao bọc xung quanh, chiều rộng của hào chỉ từ 4 đến 5 trượng. Thành có thể được đắp bằng gạch hoặc đá, nền lát đá Thanh và đều có bốn cửa: Trước, sau, tả và hữu.

Thành Hà Nội được vua Gia Long cho xây đắp theo kiểu Vauban vào năm 1803.  

Thành Quảng Trị - Kiến trúc Vauban
Thành Quảng Trị - Kiến trúc Vauban

Tham khảo thêm:

Qua bài viết này, hi vọng chophaochi.vn đã giúp bạn hiểu hơn về kiến trúc Vauban. Cám ơn đã quan tâm theo dõi.

Chia sẻ:

VIẾT BÌNH LUẬN

ser refresh