Cột kiến trúc chi tiết về cột nội thất ngoại thất

Ngày đăng: 2019-05-17

Là một yếu tố thiết yếu trong bố cục của không gian ngôi nhà các cột kiến trúc có truyền thống đóng vai trò kép, thêm cả hỗ trợ cấu trúc cho phần nhô ra trước hiên và tạo ra một phong cách kiến trúc đặc biệt. 

Trong khi các cột có thể được xem đơn giản là một cột thẳng đứng được sử dụng cho mục đích trang trí, hoặc ở bên ngoài của ngôi nhà để hỗ trợ mái nhà hoặc trong nhà để hỗ trợ dầm trần, không làm mất đi tính thẩm mỹ của không gian mà các cột kiến trúc cổ điển hoặc đương đại có thể thêm vào để trang trí nhà. Tùy thuộc vào phong cách của các cột được sử dụng, chúng có thể thêm sự thanh lịch duyên dáng hoặc sức mạnh thị giác cho lối vào hoặc nội thất của một ngôi nhà.

Một đặc điểm kiến trúc sẽ xác định phong cách xây dựng của một  ngôi nhà là loại cột dùng được lắp đặt ở hiên trước. Qua nhiều năm, các loại cột được phát triển để phù hợp với nhiều phong cách và nhu cầu người sử dụng.

Cột trang trí

Chọn vật liệu cột kiến trúc

Cho dù bạn đang muốn thay thế các cột trong nhà hay muốn sử dụng cột để trang trí lối vào phía trước ngôi nhà bạn sẽ tìm thấy lựa chọn cột trang trí, nhiều người thường sử dụng cột hiên bằng đá hoặc gỗ truyền thống trong khi có những người lại thích lựa chọn những vật liệu mới hơn như sợi thủy tinh, PVC hoặc polyurethane để giảm thiểu thời gian bảo trì và kéo dài tuổi thọ của cột.

Một số ưu – nhược điểm của các vật liệu cột 

cột trang trí nội thất

PVC - là một lựa chọn bền,phù hợp với ngân sách cho các cột hiên trang trí, và chúng có khả năng chống ẩm, sâu bệnh và nấm mốc. Cột PVC có sẵn trong nhiều đường viền và cũng là vật liệu ưa thích cho các cột được thiết kế tùy chỉnh. 

Nhôm - là một vật liệu giá cả phải chăng, độ cứng cao, nhưng nhẹ, có thể chịu tải lên tới 43.000 pounds. Cột bằng nhôm không cần bảo trì, đã được sơn tĩnh điện chống lại quá trình oxy hóa / đổi màu bề mặt và có sẵn trong nhiều lớp hoàn thiện sơn nhà máy. Các cột này có rất ít nhược điểm và được sản xuất để dễ dàng lắp đặt.

Polyurethane – Là vật liệu có nhiều ưu điểm khả năng chống chịu thời tiết và điều kiện ngoại cảnh, nhưng không giống như PVC, các cột kiến trúc polyurethane mật độ cao sẽ có một trục thép bên trong làm cho cột phù hợp với hỗ trợ kết cấu. Vật liệu cực kỳ bền này rất cứng và có thể được đúc trong các khuôn chi tiết để tạo ra được những hoa văn trang trí tinh xảo . Cột polyurethane là một sự thay thế kinh tế cho các cột gỗ xuống cấp.

Đá Polyme - những cột này được đúc để mô phỏng các cột hiên bằng đá truyền thống - với một nửa trọng lượng của đá thật và quy trình lắp đặt rất đơn giản. Những cột đá tổng hợp này cũng chịu tải và được chế tác trong các lớp hoàn thiện bằng đá đẹp, cổ điển. Cột đá polymer được sử dụng khi khôi phục nhà theo kiến trúc ban đầu hoặc để nâng cao phong cách nhà hiện đại.

Gỗ - dành cho những người theo chủ nghĩa thuần túy muốn duy trì vẻ đẹp cổ của ngôi nhà, các cột gỗ cho cả lắp đặt bên trong và bên ngoài đều được

Ứng dụng cột nội ngoại thất

Chọn đúng kích cỡ cột

Tất cả các loại cột đều có chức năng hỗ trợ cho các phần nhô ra ngoài hiên hay một phần của hệ thống lợp. Việc lựa chọn cột phù hợp bắt đầu bằng việc xác định trọng lượng cần hỗ trợ. Việc này được kỹ sư kết cấu có thể tính toán được các yêu cầu chịu tải, khoảng cách giữa các trụ và để đảm bảo đế cột nằm trên một nền tảng vững chắc và bằng phẳng.

Lợi ích của cột ngoại thất

Cột ngoại thất

Bên cạnh việc là một sự thay thế hỗ trợ cấu trúc cho các vị trí bị xuống cấp hoặc kém hấp dẫn, các cột bên ngoài cũng sẽ thêm một hiệu ứng hình ảnh tuyệt đẹp cho lối vào phía trước nhà hoặc hiên trước của nhà bạn. Trong khi hiên trước như một nơi thư giãn ngoài trời, nó vẫn là thứ mang lại cho ngôi nhà một nét riêng biệt và tạo ấn tượng đầu tiên tích cực đối với du khách.

Bài viết trên đây hy vọng đã mang tới cho bạn những thông tin bổ ích và chi tiết nhất về cột trang trí giúp bạn có thể lựa chọn được loại cột phù hợp nhất cho không gian ngôi nhà của bạn. 

Chia sẻ:

VIẾT BÌNH LUẬN

ser refresh