5 lỗi người thợ thi công dát vàng thường gặp phải

Ngày đăng: 2019-06-21

Trang trí sử dụng phào chỉ đã là xu hướng từ trước đây khi mà các loại phào chỉ xi măng, gỗ, thạch cao. Trong những năm gần đây phào chỉ PU thực sự trở thành xu hướng lựa chọn chính trong việc trang trí không gian nội thất, cũng từ đó mà phào chỉ cũng được biến đổi đa dạng về màu sắc từ trắng, sơn màu, nhũ vàng, dát vàng. Đặc biệt là dát vàng đang được những gia đình có điều kiện lựa chọn khá nhá nhiều hiện nay.

Tuy quá trình thi công dát vàng không khó xong nó lại đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ, nắm vững kĩ thuật thì mới có thể mang lại những sản phẩm đẹp như mong muốn.

Dưới đây là những lỗi cơ bản mà người thợ thi công dát vàng mới vào nghề hay còn ít kinh nghiệm thường gặp phải.

1. Lựa chọn lá vàng và công cụ thi công không phù hợp

Lỗi khi thi công dát vàng

Trên thị trường hiện nay không thiếu những nhà cung cấp lá vàng cũng như dụng cụ phục vụ quá trình dát vàng nhưng với nhiều thương hiệu và xuất xứ và giá trị cũng khác nhau.

Bản chất của những lá vàng là độ dày mỏng và giòn dai khác nhau nên khi lựa chọn lá vàng phải có độ dai vừa phải, không quá mỏng vì nó có thể dễ bị vụn nát nhưng cũng không được quá dày sẽ khiến cho lớp vàng không được bóng đẹp.

Lựa chọn keo phải có độ bám dính tốt, an toàn với người sử dụng, còn với chổi vẽ màu, chổi dập lá thì nên chọn loại có lông mềm vừa có nguồn gốc tự nhiên.

2. Pha keo dát vàng không đúng chuẩn

Bình thường thì các loại keo sau khi được mở nắp là có thể sử dụng được ngay mà không cần phải pha thêm bất cứ gì. Nhưng keo sẽ trở nên lâu khô hơn cộng với việc để ngoài không khí sẽ làm keo đặc hơn. Đó là lý do mà trước khi thi công người ta thường pha thêm các loại dung môi khác như xăng, dầu hỏa để vẽ keo đều và kéo dài thời gian keo khô hơn.

Tuy nhiên không phải ai cũng nắm được chính xác lượng dung môi cụ thể dùng để pha đặc biệt là với những người chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Nếu lượng dung môi pha vào không chuẩn sẽ làm ảnh hưởng tới khả năng thi công cũng như sự bền đẹp của công trình, keo lỏng quá sẽ làm độ bám dính kém hay ngược lại nếu đặc quá thì gây khó khăn khi thi công và lâu khô.

Có thể bạn đang quan tâm:

=>> So sánh lá vàng công nghiệp với lá vàng thật

=>> Những điều bạn nên lưu ý khi thi công dát vàng

3. Quét keo và phủ lá vàng không đúng kĩ thuật

thi công dát vàng

Để có những đường nét hoa văn sắc nét và đẹp mắt thì kỹ thuật quét keo cũng rất quan trọng nên bút vẽ được lựa chọn phải có đầu lông mềm mại, khi vẽ các nét vẽ phải dứt khoát. Khi vẽ tránh trường hợp keo bị đọng lại ở những vị trí thấp điều này sẽ khiến cho bề mặt phào không không đều.

Quy tắc khi phủ lá vàng: Lá vàng được phủ theo thứ tự tránh trường hợp bỏ cách hay bị hở, sau khi ốp lá lên bề mặt phào dùng tay mít nhẹ đợi khi lá vàng được ốp vào tất cả vị trí rồi thì mới dùng chổi dập lá.

4. Dát vàng khi keo chưa đủ độ khô hoặc quá khô

Lý do chính khiến lá vàng bị nhăn nheo hay xỉn màu là do ốp là vàng khi keo đang còn ướt , tùy thuộc vào từng loại keo, thời tiết mà thời gian keo khô là khác nhau nên để muốn biết chính xác độ khô của keo bạn nên dùng tay để cảm nhận.

Keo đủ độ khô là khi dùng tay sờ dứt khoát sẽ thấy vẫn có độ bám dính nhưng khi nhấc tay ra thì keo sẽ không bị dính lại trên tay.

5. Phủ bóng khi lớp dát vàng còn ẩm

dát vàng phào chỉ

Đây là công đoạn cuối cùng trong thi công dát vàng nhằm tạo ra 1 lớp bảo vệ bên ngoài lớp vàng khỏi tác động của các yếu tố bên ngoài, mặc dù vậy bạn cũng cần lưu ý thời điểm và thời tiết khi phủ bóng.

Thời gian phủ bóng là ít nhất sau 24h kể từ khi dát vàng.

Nên lựa chọn những hôm thời tiết khô dáo, độ ẩm thấp để giúp cho bề mặt lớp vàng được bóng đẹp.

Trên đây là 5 lỗi cơ bản mà tôi muốn chỉ ra cho các bạn biết trong quá trình thi công dát vàng mà những người thợ còn non kinh nghiệm hay gặp phải, hy vọng với chia sẻ này sẽ giúp các bạn có thêm được những thông tin thực sự bổ ích cho công việc của mình. Để biết thêm thông tin xin mời truy cập chophaochi.vn hoặc gọi ngay tới số 0962.522.939 để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc.

Chia sẻ:

VIẾT BÌNH LUẬN

ser refresh