Những điều bạn cần biết khi thiết kế nội thất chung cư

Ngày đăng: 2019-11-11

Với xu hướng phát triển nhà ở như hiện nay đặc biệt là ở những thành phố lớn thì chung cư được cho là sự lựa chọn của khá nhiều gia đình, những căn chung cư thường là có cấu trúc cũng như cách bố trí nội thất theo kiểu thông dụng. Vì thế mà để thiết kế được không gian nội thất chung cư vừa có thể đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như công năng sử dụng thì bạn cũng cần nắm được những nguyên tắc sau đây để có được thiết kế phù hợp nhất.

Hiểu rõ không gian thực tế trước khi tiến hành thiết kế

Cho dù thiết kế nội thất ở không gian nào đi chẳng nữa thì việc đầu tiên bạn cần làm là phải hiểu rõ được không gian thực tế của căn hộ đó như thế nào, mặc dù đã có những bản vẻ thiết kế khá là chi tiết xong nếu chỉ nhìn vào những bản vẽ thì sẽ không giúp bạn hình dung được hết vị trí, bố cục của căn hộ cũng như việc sắp xếp nội thất của không gian.

Việc bạn giành thời gian cho việc tìm hiểu và định hình được không gian thực tế sẽ giúp bạn đánh giá được những ưu nhược điểm của không gian đồng thời đưa ra được những ý tưởng cho việc lựa chọn nội thất phù hợp.

Như chúng ta cũng thấy căn hộ chung cư thường có diện tích hạn chế nên các không gian thường được liên thông với nhau, nên để có thể thiết kế nội thất đẹp thì bạn nên dựa vào đặc điểm này để xác định.

Khi bạn hiểu rõ được đặc điểm của không gian của căn hộ thì sẽ giúp bạn có thể giải quyết được rất nhiều vấn đề như màu sắc, kích thước, kiểu dáng của nội thất…

Tuy nói không gian chung cư thường có diện tích hạn chế những mỗi một không gian sẽ có cách thiết kế là khác nhau, hiểu rõ không gian thực tế sẽ giúp bạn lựa chọn được đồ nội thất phù hợp không quá to hay là quá nhỏ với không gian.

Đảm bảo tính thống nhất

nội thất chung cư

Các không gian trong những căn hộ chung cư lưu thông nên tạo nên sự liên kết và thống nhất giúp toàn bộ không gian trở nên hài hòa và khoa học. Không gian được thiết kế hiện đại nên tránh những chi tiết cổ điển sẽ làm giảm đi tính thẩm mỹ, kệch cỡm và khí nhìn. Từ sofa phòng khách, tủ bếp hay giường ngủ đều cần có sự đồng điệu nhằm tạo nên dấu ấn riêng biệt và nâng cao hiệu quả thẩm mỹ. Bên cạnh đó, phong cách thiết kế cũng cần phải được phối trộn thật hài hòa từ không gian tiếp khách cho tới phòng ngủ sao cho vừa thể hiện dấu ấn cá tính của chủ nhân vừa mang đến sự đồng nhất cho toàn bộ căn hộ.

Tạo điểm nhấn

Không gian dù rộng hay hẹp thì cũng cần tạo nên những điểm nhấn riêng cho căn hộ, nó là điểm đặc biệt và ấn tượng thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Bạn hãy nghĩ xem nếu căn hộ của bạn không có 1 điểm nhấn nào thì sẽ không tránh được cảm giác đơn điệu và nhàm chá. Tuy nhiên, việc lựa chọn điểm nhấn cho căn hộ không hề khó khăn, bạn chỉ cần tạo ra một bức tường màu sắc, một bộ ghế sofa có họa tiết bắt mắt, những chiếc gối tựa nổi bật hay chậu cây cảnh… là không gian sống của bạn đã có thể mang sắc thái hoàn toàn khác biệt.

Tạo sự hài hòa

Nội thất chung cư nội thất

Dù thiết kế hay thi công nội thất chung cư như thế nào đi chăng nữa, hãy luôn nhớ nguyên tắc về sự hài hòa. Việc thiết kế nội thất, trang trí nội thất cũng tương tự như việc tạo ra một tác phẩm nghệ thuật có tính thống nhất cao. Để căn hộ của mình trở nên hoàn hảo hơn, chủ nhân cần xác định rõ ý tưởng, phong cách trang trí, màu sắc… của toàn bộ nội thất, góp phần tạo ra sự hài hòa cho toàn bộ không gian sống.

Chọn vật liệu phù hợp

Những vật liệu được sử dụng hco sàn nhà thường thô, nhám như gỗ hay gạch men, đặc biệt sàn gỗ được ưu tiên sử dụng trong phòng ngủ vì nó giúp mang lại cam giác ấm áp cho không gian này.

Với gạch men nhám, đây là loại vật liệu thường được sử dụng ở phòng tắm vì những ưu điểm như độ bền cao, sử dụng lâu dài qua thời gian, không bị nấm mốc, ố vàng, ít bị trơn trượt. Loại sơn phù hợp cho loại căn hộ này là sơn bóng. Ưu điểm lớn nhất của loại sơn này chính là dễ lau chùi, ngoài ra, dùng loại sơn này sẽ có độ bền cao, dễ dàng sơn lại. Trong khi đó, giấy dán tường đa dạng về hoa văn và màu sắc nhưng lại rất khó để làm sạch, dễ bị trầy xước và rách trong quá trình sử dụng.

Chọn màu sắc và ánh sáng phù hợp

Để đảm bảo tính an toàn cũng như tối đa hóa công năng của đồ dùng, bạn nên chọn những loại đèn có ánh sáng tươi mới. Những loại đèn này không nên là đèn rời mà phải là đèn gắn tường hoặc treo trên trần.

Tùy vào phong cách nội thất như cổ điển, hiện đại, đương đại… mà chọn các loại nội thất và ánh sáng cho hài hòa và phù hợp. Ví dụ, nếu phong cách cổ điển nên sử dụng các màu trầm từ ánh sáng đến màu tường và màu nội thất. Nếu sử dụng phong cách hiện đại nên sử dụng ánh sáng trắng và các đồ nội thất hiện đại.

Tuy nhiên, không phải không gian nội thất nào cũng nên dùng một màu ánh sáng, chẳng hạn ánh sáng sử dụng cho ban ngày là ánh sáng trắng nhưng ban đêm nên chọn ánh sáng màu vàng nhẹ từ đèn chùm để tạo không gian ấm cúng, gần gũi.

Một điều cần quan tâm nữa là cho dù có sử dụng ánh sáng nào thì cũng không thể bỏ qua việc tận dụng ánh sáng tự nhiên. Không chỉ giúp tiết kiệm nguồn điện, ánh sáng tự nhiên còn tạo cho không gian nội thất nhà chung cư trở nên nhẹ nhàng, tạo cảm giác thoải mái cho mọi người.

Trên đây là những lưu ý và những điều bạn cần biết trước khi trang trí một không gian nội thất chung cư, chỉ có nắm được những chi tiết và đặc điểm này thì bạn mới có thể mang tới một không gian nội thất chung cư ấn tượng và phù hợp nhất.

Chia sẻ:

VIẾT BÌNH LUẬN

ser refresh