Phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu - Scandinavian

Ngày đăng: 2019-08-14

Bắc Âu được biết tới là nơi có điều kiện thời tiết rất khắc nghiệt lạnh giá quanh năm, thậm chí có những nơi mà mặt trời không xuất hiện trong cả mùa đông. Chính từ vị trí địa lý và đặc trưng của khí hậu nơi đây là cảm hứng để hình thành nên phong cách Scandinavian cho tới ngày hôm nay.

Phong cách Scandinavian là gì ?

Scandinavian Style (hay phong cách Bắc Âu) là phong cách được biết tới với 3 đặc điểm nổi bật là : Đơn giản trong thiết kế, tinh tế trong cảm giác và tiện nghi khi sử dụng. Với sự kết hợp hoàn hảo giữa 3 đặc điểm này, Scandinavian được các nhà thiết kế và chủ nhà ưa chuộng.

phong cách bắc âu

Phong cách này được hình thành từ đặc trưng về khí hậu và vị trí của vùng Bắc Âu nên có thể dễ dàng bắt gặp của những gam màu trắng, màu đất kết hợp với các vật liệu thô như gỗ tự nhiên, da và lông thú. Chúng được kết hợp với nhau để mang lại sự thông thoáng và ấm áp cho không gian ngôi nhà bạn.

Tuy nhiên ở môi trường hiện đại, với sự giúp đỡ của các trang thiết bị như cửa kính, lò sưởi, máy sưởi, máy lạnh, chất liệu nhân tạo… thì phong cách này đã được biến đổi cho hiện đại và phù hợp hơn với môi trường sống, thích nghi cả trong thành phố và những căn hộ chung cư.

Đặc trưng của thiết kế nội thất Scandinavian

Scandinavia là nơi sở hữu những khu rừng bất tận, hồ trong xanh và các quần đảo xinh đẹp dọc theo bờ biển. Vì vậy họ sẽ tận dụng những nguồn nguyên liệu tự nhiên sẵn có để thiết kế và trang trí nội thất cho căn nhà của mình.

Vậy, những chất liệu nào được họ sử dụng trong không gian sống đậm chất Scandinavia? Gỗ tự nhiên, lông thú và đá chính là 3 dòng vật liệu chủ yếu làm nên chất “thô mộc, ấm áp, phản ánh đúng tính chất bản địa” và thường xuyên xuất hiện trong không gian sinh hoạt của người Bắc Âu.

phong cách nội thất bắc âu

Chất liệu gỗ

Đây là chất liệu luôn xuất hiện trong những kiến trúc vùng Bắc Âu, khi đi vào thiết kế hiện đại gỗ tự nhiên được tiết chế và sử dụng ít hơn. Gỗ tếch là loại được sử dụng phổ biến trong phong cách này bởi tone màu của chúng khá hài hòa với màu sơn trắng chủ đạo được sử dụng.

Đá

Đây là vật liệu làm nên chất của phong cách này, họ thường sử dụng đá trắng tinh khiết để trang trí cho ngôi nhà của mình ở những vị trí quan trọng như bề mặt bếp hay vách ốp tường.

Da – lông thú

Cũng giống như phong cách Hiện đại, Scandinavian rất đề cao yếu tố đơn giản nhưng công năng. Đó cũng là lí do họ sử dụng da – lông thú khi decor không gian sống.

Ngoài tác dụng giữ ấm, lông thú còn mang đến sự sang trọng, phản ánh rõ rệt tính chất du mục của người Vinking. Bạn có thể sử dụng chất liệu này để làm thảm trang trí một cách ước lệ, nhằm tạo tính phân khu giữa các không gian, hoặc trang trí trên các diện tường.

Màu sắc

Màu sắc chủ đạo được sử dụng trong phong cách này là màu trắng, màu trắng không chỉ gợi nhớ tới màu của tuyết mà nó còn giúp không gian trở nên thông thoáng và thoải mái nhất.

Với những người cảm thấy màu trắng quá đơn điệu có thể chuyển sang sử dụng các màu khác như kem, xám nhẹ…Bên cạnh đó, sự kết hợp cùng các tone màu trong cùng hệ màu Blue như xanh byzantine, xanh ngọc, xanh lục cũng sẽ giúp thiết kế nội thất Scandinavian thêm phần tươi trẻ và sống động hơn.

Yếu tố trang trí

phong cách thiết kế nội thất bắc âu

Cây xanh

Để biến không gian trở nên gần gũi và thiên nhiên hơn thì người dùng đã sử dụng những vật dụng bằng mây tre đan, kết hợp trang trí những bức tường bằng những khung tranh tái hiện vẻ đẹp thiên nhiên của vùng Bắc Âu.

Đừng quên kết hợp cây xanh, cây thủy sinh nên ưu tiên những loại cây nhỏ xinh để tránh gây cảm giác rợn ngợp cho căn phòng cũng như phá vỡ đi màu sắc của Scandinavian style.

Lò sưởi

Lò sưởi là vật dụng không thể thiếu trong những ngôi nhà của vùng Bắc Âu. Không chỉ đem lại sự ấm áp về vật lý, lò sưởi còn giúp kết nối các diện trần và sàn. Cùng với gỗ, lò sưỡi giúp không gian Scandinavia trở nên hoàn hảo và trọn vẹn.

Tuy nhiên, ở những nước nhiệt đới, để thiết kế nội thất phong cách Scandinavian hoàn hảo, bạn có thể lắp thêm lò sưởi giả để tạo cho không gian một cái nhìn tổng thể và toàn vẹn nhất.

Qua bài viết trên, hi vọng bạn đọc đã hiểu thêm phần nào về vùng đất Scandinavian cũng như phong cách thiết kế nội thất đặc trưng nơi đây. Để nếu bạn muốn mang phong cách này vào không gian ngôi nhà của mình thì cũng có được sự lựa chọn hợp lý nhất.

 

Chia sẻ:

VIẾT BÌNH LUẬN

ser refresh