Phong cách Retro là gì ? Những đặc trưng cơ bản của phong cách này

Ngày đăng: 2019-08-21

Retro được biết tới là một trong những phong cách phổ biến trong những năm 50 - 70 của thế kỉ trước. Với việc tạo ra được sức hút và vẻ ngoài phong phú, phong cách này đã làm bùng nổ các biển quảng cáo, phong trào flower power, nhạc pop và nghệ thuật pop trên thế giới. 

Vậy còn trong lĩnh vực nội thất thì sao liệu retro có gì nổi bật và những đặc trưng cơ bản của phong cách này qua bài viết sau.

Phong cách retro là gì ?

phong cách retro

Phong cách thiết kế nhà ở retro có nguồn gốc và hình thành ở Bắc Âu vào những năm 50 và nó như trở thành một làn gió mới mang đến sự thay đổi trên toàn thế giới. Những tư tưởng hiện đại, tiên tiến đã làm thay đổi phong cách thiết kế khác. Phong cách trang trí nội thất retro trong thập kỉ này dựa trên những nguyên tắc thiết kế cổ điển nên có thể thấy có những nét giống với phong cách thiết kế ngày nay.

Như ở bài viết trước tôi đã chia sẻ với các bạn về phong cách vintage thì phong cách retro có điểm giống với phong cách này là sự ảnh hưởng đến khá nhiều lĩnh vực đời sống như: phong trào flower power, nghệ thuật Pop, nhạc pop, biển quảng cáo và cả trong thiết kế nội thất. Phong cách nội thất retro chính là biểu tượng của sự hoài cổ đẹp xinh, cuốn hút và dịu dàng. Phong cách này tượng trưng cho sự đơn giản, chân thành nhưng lại toát lên sự hiện đại, quyến rũ trong đời sống ngày nay. Cũng chính vì vậy mà phong cách này vẫn được sử dụng khá phổ biến hiện nay.

Đặc trưng cơ bản của phong cách Retro

phong cách nội thất retro

Đồ nội thất

Đây là yếu tố chính để tạo nên sự đơn giản cùng vẻ đẹp cuốn hút mang hơi thở thời đại. Phong cách nội thất retro luôn chứa đựng những nét đẹp tinh hoa theo dòng thời gian, và hơi thở của cuộc sống ngày nay. Chính vì thế, việc lựa chọn đồ nội thất sẽ góp phần mang đến 1 không gian sống đẹp, cuốn hút cho bất kỳ kiến trúc nhà ở nào.

Phong cách này sử dụng nhiều món đồ nội thất từ: bàn ghế, tủ kệ… được thiết kế cách tân với những đường nét thanh thoát, mềm mại những vẫn giữ được giá trị cốt lõi của những thiết kế cổ điển và biến những chi tiết trở nên đơn giản và tinh tế hơn nhiều.

Một không gian được thiết kế theo phong cách Retro có thể có nhiều kiểu nội thất khác nhau, những chỉ cần sự linh động và tinh ý cùng một chút khéo léo trong việc kết hợp những tone màu là bạn đã có thể có được một không gian trang nhã mang đậm chất Retro.

Màu sắc

thiết kế nội thất retro

Trong khi phong cách Vintage thường sử dụng những màu trầm mang đậm nét cổ điển thì phong cách Retro, màu sắc thường hay sử dụng chính là gam màu pastel hòa trộn với gam màu trắng, hay có thể là những gam màu đối lập nhau tạo được sức hấp dẫn lôi cuốn cho không gian.

Tuy đây là phong cách hiện thân của sự sành điệu, sang trọng nhưng lại rất thời thượng làm tôn lên nét đẹp quyến rũ từ vẻ đẹp quý tộc ẩn chứa trong vẻ đẹp hoài cổ, hoang dại với thiên nhiên. Thế nên, tông màu chủ đạo hay được dùng cho phong cách retro đó là nhưng gam màu: xanh lam, cam ngọt, nâu đỏ…kết hợp với những gam màu đậm, nổi bật như: vàng đậm, xanh non…

Phụ kiện trang trí

Đây là phong cách mà không gian được chia ra làm nhiều không gian nhỏ nối tiếp nhau nên được sử dụng rất nhiều các đồ dùng chi tiết là những bức tranh có kích thước trung bình và nhỏ được trang trí trên tường. Điều đó giúp cho không gian ngôi nhà trở nên ấm áp và lãng mạn những cũng không kém phần sinh động và tươi trẻ.

Hầu hết, những đồ trang trí đều hướng đến sự cũ kỹ, đượm màu thời gian. Những vật liệu kim loại thường có bề mặt không quá sáng, thậm trí có thể bị trầy xước, gỉ sét nhẹ. Phong cách retro tạo sự độc đáo ở đồ lưu niệm, màu của gỗ đã sơn lớp vecner, hay thảm trải.

Ánh sáng

Ánh sáng tự nhiên cũng đều được tận dụng khá triệt để. Tuy nhiên, kiến trúc của phong cách retro thì thiên về cửa sổ có mái vòm rộng, cửa sổ cánh chứ không phải là những cửa kính. Thế nên, mọi thứ đều khá xinh đẹp, dễ thương và tràn ngập những chi tiết đơn giản như sàn lát gạch mỹ thuật, với họa tiết trang trí bắt mắt.

Qua bài viết này hy vọng đã giúp bạn có thêm được những thông tin cụ thể nhất về phong cách này, từ đó có thể ứng dụng vào trong không gian sống một cách hợp lý.

Chia sẻ:

VIẾT BÌNH LUẬN

ser refresh